วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

Gioachino Rossini

Gioachino Antonio Rossini เป็นนักประพันธ์เพลงชาวอิตาเลียน เกิดเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1792 และเสียชีวิตลงเมื่อ วันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ.1868 Rossini เป็นผู้ที่โดดเด่นทางด้านการแต่งเพลงโอเปรา Rossini ได้เขียนโอเปราไว้ถึง 39 ชิ้น ผลงานขิ้นอื่นๆของเขาก็โดดเด่นไม่แพ้กันไม่ว่าจะเป็น sacred music, chamber music, เพลงทั่วไป, และดนตรีบรรเลง รวมไปถึงงานประพันธ์สำหรับเปียโน ผลงานที่โดดเด่นของเขาได้แก่งานโอเปราที่มีชื่อว่า barbiere di Siviglia (The Barber of Seville), La Cenerentola, La gazza ladra (The Thieving Magpie) และ Guillaume Tell (William Tell) เขาได้ชื่อว่าเป็นโมสาร์ทแห่งอิตาลี (Italian Mozart) เนื่องจากเขามีแรงบันดาลใจและแนวคิดที่ดีเยี่ยมในการแต่งโอเปรา แต่โอเปราที่เขาแต่งนั้นมักจะนำเสนอทางด้านวัฒนธรรมและสังคม ซึ่งเขาสามารถตีแผ่ได้อย่างชัดเจนและดีเยี่ยม เขาได้วางมือในการเขียนโอเปราเมื่อ ค.ศ.1829

ความเป็นมาในชีวิตของเขาก็น่าสนใจเช่นกัน Rossini เกิดในตระกูลที่เป็นนักดนตรี ในเมือง Pesaro บิดาของเขามีชื่อว่า Giuseppe เป็นนักดนตรี ทำหน้าที่เป่า Horn และก็ยังมีอาชีพเป็นคนเฝ้าโรงงานฆ่าสัตว์ แม่ของเขาชื่อว่า Anna เป็นนักร้องโอเปรา โดยพ่อและแม่ของ Rossini ได้สอนดนตรีแก่ Rossini ตั้งแต่เขายังอายุเพียง 6 ขวบเท่านั้นและเขาก็ได้เล่น Triangle ในวงของพ่อเขาตั้งแต่เขายัง 6 ขวบเช่นกัน เรียกได้ว่าเขาได้มีประสบการณ์อยู่ในวงโอเปราตั้งแต่ยังเด็ก จึงสามารถเข้าในท่อนเพลง ฯลฯ ได้เป็นอย่างดี เพราะเขาก็เป็นผู้ร่วมบรรเลงในวงนั้นด้วย

เมื่อปี ค.ศ.1796 ปีกองกำลังทหารของประเทศออสเตรีย (Austria) ได้อพยพมาอาศัยอยู่ทางเหนือของอิลาตี พ่อของ Rossini ให้ที่พักพิงแก่แหล่าทหาร สุดท้ายก็โดนจับติดคุก แม่ของ Rossini และตัวเขาเองก็ได้อพยพไปอยู่ที่ Bologna และตระเวนแสดงละครและร้องเพลงตามโรงละครต่างๆ หลังจากพ่อของเขาได้ถูกปล่อยตัว ก็ได้ตามมาอยู่กันพร้อมหน้า แต่เนื่องด้วยย่าของ Rossini เป็นผู้เลี้ยงดูเขามา เมื่อหาเงินมาได้ก็จะถูกย่าเก็บไว้เกือบทุกครั้ง

Rossini ได้ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากอยู่ที่นั่นมาระยะหนึ่ง แต่ช่วงที่อยู่ที่ Bologna เขาก็ได้รับการอุปถัมภ์จากพ่อค้าขายหมู จวบจนที่พ่อและแม่ของเขาได้ร่วมแสดงดนตรีในวง Orchestra เขาก็เริ่มสนิทสนมกับคนในวงโดย Giuseppe Prinetti ผู้เล่น Harpsichord ที่มีชื่อเสียงในเมือง Novara เป็นผู้ที่เล่นแบบแปลกๆเพราะว่าใช้เพียง 2 นิ้วในการดีดเท่านั้น นอกจากนั้น Prinetti ยังเป็นพ่อค้าขายเบียร์ทำให้เขาเมาอยู่ตลอดเวลาแม้เวลาเล่นก็ตาม แต่ Prinetti ก็สอน Harpsichord แก่ Rossini ด้วยความเอ็นดู แต่ Rossini ก็ถูกลูกศิษย์ของ Prinetti ดูถูกอยู่ตลอดเวลา

ในด้านการศึกษาของเขา Rossini ได้ติดตาม Pinetti มาโดยตลอด จนเขามีความสามารถมากขึ้นเขาก็ได้มาเรียนการรร้องโน้ตกับ Angelo Tesei ตอนนั้น Rossini มีอายุเพียง 10 ปี เท่านั้น เขาได้เล่นเปียโนอยู่ในวง Orchestra และนอกจากนั้นเขาสามารถแต่งเพลง Sonata ได้ภายใน 3 วัน เขาแต่งเพลง Sonata สำหรับ Violin, Cello และ Double Bass อีกด้วย (String Sonata) โดยผลงานทั้งหมดของเขาได้ถูกเก็บไว้ในห้องสมุด แห่งสภาคองเกรส แห่งเมืองวอชิงตันดีซี (The Librara of Congress in Washington D.C.) ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งระบุไว้ว่าเป็นปี ค.ศ.1804

เมื่อเขาอายุได้ 12 ปีเขาก็ได้เป็นผู้เรียบเรียง เพลงสำหรับ Orchestra และเขามีจุดเด่นในการใช้จังหวะที่ซับซ้อน และมีเมโลดี้ที่ชัดเจน โดยเพลงที่เขาทำมักจะวนเป็นลูป (Loop) แล้วใช้การเร่งจังหวะให้เร็วขึ้นๆ เป็นต้น นอกจากนั้นเขาก็ยังเป็นนักร้องอยู่ในวงอีกด้วย

ในปี ค.ศ.1805 เขาได้เรียน Cello ในสถาบันแห่งหนึ่งในเมือง Bologna และหลังจากนั้นก็เขาได้แสดงที่โรงละคร Ferdinando Paer เขาโดยเขาเป็นนักร้อง และในเวลานั้นเองเขาได้แต่งโอเปราเรื่องแรกโดยมีผู้แต่งคำร้องชื่อว่า Vincenza Mombelli โอเปราเรื่องนั้นมีชื่อว่า Demetrio e Polibio และหลังจากนั้นเขาก็มีงานโอเปราออกมา 13 14 ชิ้นด้วยกันจากช่วงในเวลานั้นจนเขาอายุ 20 ปี เขาก็ได้เป็นผู้ควบคุมวงโอเปรา ถือว่าเขาได้เดินตามแนวทางของพ่อเขาได้อย่างดีเยี่ยม จนเขามีผลงานโปราออกมาอย่างมากมายและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

จากผลงานของ Rossini นั้นได้ถูกนำมากล่าวถึงกันอีกครั้งในช่วงกลาง ศตวรรษที่ 20 ในเรื่องของ Bel Canto ในบั้นปลายของ Rossini นั้นเขามีทรัพย์สอนและที่ดินมูลค่าถึง 2.5 ล้านฟรังก์ (Francs) นับเป็นมูลค่าประมาณ 1.4 ล้านดอลล่า (Dollars) สหรัฐอเมริกา ก่อนที่เขาจะเสียงชีวิตลงในปี ค.ศ.1868 นับว่าชีวิตของเขาประสบความสำเร็จในวงการโอเปรา และถือได้ว่าเขาเป็นตำนานที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ ในฐานะผู้ประพันธ์โอเปราผู้ยิ่งใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น