วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

A Mihthy Fortress Is Our God


A Mighthy Fortress Is Our God เป็นเพลงสวดที่แต่งโดย Martin Luther ทั้งเนื้อร้องและทำนอง เพลงนี้มีชื่อภาษาเยอรมันว่า Ein' feste Burg ist unser Gott แต่งขึ้นในระหว่างปี ค.ศ.1527 - ค.ศ.1529 เป็นเพลงที่โด่งดังมาก เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางและถูกนำไปแปลเป็นอีกหลายภาษา
เพลงนี้เป็นเพลงสวดเกี่ยวกับนิกาย Protestant ซึ่งเรียกกันว่าเป็นเพลงสวดที่นำมาปรับปรุง และถูกนำไปปรับปรุงต่ออีกหลายรูปแบบ เนื่องจากมีผลกระทบต่างๆนาๆ ซึ่งแบบต้นฉบับของทฤษฎีในเพลงนี้ได้ถูกบันทึกไว้โดย John Julian ผลงานเพลงสวดที่เผยแพร่ในช่วงนั้นและเป็นที่นิยม คือผลงานของ Andrew Raucher ในปี ค.ศ.1531 แต่แนวคิดจากผลงานชิ้นนั้นได้รับการสนับสนุนจากผลงานของ Josept KLug ในปีค.ศ.1529 ซึ่งผลงานเหล่านั้นไม่มีสำเนาแล้ว ผลงานทั้งหมดนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงานเพลงสวดของ Hans Weiss Wittenberg ในปี ค.ศ.1528 ซึ่งต้นฉบับก็ได้สูญหายไปตั้งแต่เพลงของ Luther ได้ถูกตีพิมพ์ขึ้น
จากคำจารึกในประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่า พระราชา Gustavus Adophus ของสวีเดน ได้ใช้เพลงสวดนี้บรรเลงทุกครั้งก่อนทำการออกรบตลอด 30 ปี เพลงนี้ได้ถูกนำมาแปลเป็นภาษาสวีเดนในปี ค.ศ.1536 แปลโดย Oaus Petri และในช่วงปี ค.ศ.1800 เพลงนี้ได้กลายเป็นเพลงสวดที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในประเทศสวีเดน
เพลงนี้ถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษครั้งแรกโดย Myles Coverdale ในปี ค.ศ.1539 โดยชื่อเรื่องเดิมที่รู้จักกันคือ Our God is a defence and towre ได้กลายมาเป็นภาษาอังกฤษว่า God is Our Refuge in Distress, Our strong Defence บันทึกไว้ใน J.C. Jacobi's Psal. Ger. หน้า 83 ในปี ค.ศ.1722 ปัจจุบันเพลงนี้เป็นเพลงที่ใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาคริสต์ นิกายคารืทอลิก บันทึกไว้ในหนังสือสวดสากล คือ Catholic Book of Worship และได้ปรับปรุงเป็นอีกหลายแบบฉบับ (Version)
เพลงสวดนี้มีแบบฉบับที่นิยมมาก ซึ่งแปลโดย Frederick H. Hedge แปลไว้ในปี ค.ศ.1853 ในชื่อว่า "A mighty fortress is our God" และอีกแบบฉบับหนึ่งของ Thomas Carlyle ในชื่อว่า A Safe Strong our God is Still ซึ่งเนื้อหาจากหัวเรื่องจะเกี่ยวกับว่า พระเจ้าทรงคุ้มครองพวกเราอยู่เสมอ
ลักษณะทางด้านดนตรีของเพลงสวดนี้จะเป็นดนตรีที่มาจากเพลงโบสถ์ในยุคก่อน ดังในเพลงที่ Edourad Rochrich ได้เขียนไว้ แต่เมโลดี้เพลงนี้ค่อนข้างจะมีจังหวะที่หลากหลายและซับซ้อนกว่าเพลงสวดแบบเดิม นักดนตรีในช่วงศตวรรษที่ 19 ได้แสดงความเห็นกันว่า "เพลงของ Luther นั้นมีลักษณะโดดเด่นทางด้านคำร้อง และด้วยเนื้อร้องที่ Luther เขียนไว้ทำให้เพลงของเขามีชื่อเสียงขึ้นมา" นักดนตรีในยุคนั้นกล่าว และนอกจากนั้นเพลงนี้ก็เป็นเพลงที่ส่งผลให้นักดนตรีในยุคหลังๆนำแนวคิดไปใช้แต่งเพลงได้ เช่น Johann Sebastian Bach ได้ใช้แนวคิดนี้ในการแต่งเพลง Cantata BWV 80 เป็นต้น
ต่อไปจะกล่าวถึงทางด้านประวัติของผุ้แต่ง ผู้ที่แต่งเพลงสวดนี้คือ Martin Luther ดังที่กล่าวมาแล้วในข้างต้น Martin Luther เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิการยน ค.ศ.1483 และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1546 (มีอายุ 63 ปี) เนื่องด้วยเหตุการณ์ในยุคนั้น ถือได้ว่าเป็นยุคแห่งความเสื่อมถอยของศาสนา เพราะว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยทางด้าน Pope (สังฆราช) บางกลุ่ม ได้นำคำสอนมาใช้ในทางที่ผิด โดยอ้างว่าถ้าเกิดอยากจะไถ่ถอนบาปที่ได้ทำไว้นั้น เราก็สามารถใช้เงินซื้อใบล้างบาปได้ ทำให้ Luther รู้สึกคัดค้านเป็นอย่างมาก โดย Luther ก็เป็นนักบวชเหมือนกัน และเป็นนักทฤษฎีและนักปรัชญาอีกด้วย สิ่งที่ Luther สอนโดยใช้หลักการของเขาในยุคนั้นเรียกว่า Luthereans
Luther ได้แปลคัมภีร์ไบเบิ้ลจากภาษาลาติน (Latin) เป็นภาษาเยอรมัน และด้วยหลักการของเขานั้นทำให้พิธรทางศาสนาได้กลายเป็นวัฒนธรรมของชาวเยอรมันในที่สุด และจากการแปลของเขาก็ได้ถูกแปลต่อไปเป็นภาษาอังกฤษบันทึกไว้ในคัมภีร์ที่มีชื่อว่า King James Bible
แต่แนวคิดของเขาและผลงานของเขาในบางเรื่องถูกนำมาวิพากษ์วิจารย์เป็นอย่างมากในหมู่นักศึกษาทางด้านประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับเรื่องที่ Luther ได้กล่าวไว้ว่า "บ้านของชาวยิว ควรจะถูกทำลาย" "สุเหร่าทางศาสนาของชาวยิวควรจะโดนเผา" "ทางด้านการคัดค้านและต่อต้านแนวคิดทางเทววิทยา" และด้วยแนวคิดเหล่านี้ทำให้เป็นที่ถกเถียงกันในหมู่ผู้ที่ศึกษาดังที่กล่าวมา
เพลงสวดนี้ Luther ได้แต่งขึ้นระหว่างที่ถูกตามจับ เนื่องด้วยไปต่อต้านการขายใบไถ่ถอนบาปเพราะเขาเชื่อว่าเป็นการนำคำสอนของพระเจ้ามาใช้หากินในทางที่ผิด และเนื่องด้วยระบบในสมัยนั้นมีผลประโยชน์ต่อผุ้นำเบื้องสูง และผู้ที่มีอำนาจทำให้ผู้ที่คิดจะต่อต้านเช่น Luther โดนตามจับตัว แต่โชคดีที่ Luther มีเพื่อนเป็นพ่อค้าที่รวยมาก จึงช่วยให้ Luther ไปอยู่ที่หอคอยเพื่อหลบซ่อนตัว ทำให้เขาได้แต่งเพลงนี้ขึ้นมา โดยมีความหมายว่า พระเจ้าประดุจดั่งป้อมปราการที่คอยคุ้มครองพวกเราอยู่เสมอ
ในช่วงบั้นปลายชีวิต Luther ประสบปัญหาหนักทางด้านความกดดัน และการต่อต้านจากหลายๆฝ่าย อีกทั้งยังประสบปัญหาทางด้านสุขภาพ ทำให้เขาป่วยเป็นโรคต่างๆมากมาย เช่น หูเริ่มไม่ค่อยได้ยินเสียงเพราะแก้วหูอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ อีกทั้งยังเป็นโรคไต ส่วนโรคอื่นๆก็คงจะเป็นโรคไขข้อ และตาข้างหนึ่งเป็นต้อกระจกอย่างรุนแรง และนอกจากนั้นเขายังโดนกล่าวหาในเรื่องอื้อฉาวทางด้านการชู้สาวอีก ถือว่าเป็นชีวิตที่ต้องด้นรนในบั้นปลาย
Luther ได้เดินทางไปทำการเทศน์ครั้งสุดท้ายที่เมือง Eisleben ซึ่งเป็นเมืองเกิดของเขาและหลังจากนั้น 3 วันเขาก็เสียชีวิตลง
Martin Luther ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญในด้านการแต่งเพลงสวดตามที่ได้กล่าวมาแล้ว และผลงานของเขาหลายชิ้นก็ยังคงถูกบันทึกไว้เป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ โดยถูกบันทึกไว้เป็นภาษาลาติน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น