วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

Passacaglia

Passacaglia เป็นสังฆีตลักษณ์ทางดนตรี (Music Form) กำเนิดขึ้นเมื่อช่วงก่อนศตวรรษที่ 17 ในประเทศสเปน (Spain) ความหมายของ Passacaglia ตามพจนานุกรมนั้นหมายถึง "การเต้นรำจังหวะช้าๆชนิดหนึ่งของสเปน" ลักษณะของ Passacaglia จะเป็นเสียงที่ต่ำและทุ้ม โดยมีพื้นฐานคล้ายๆกับ Bass - Ostinato และนิยมเขียนเป็นจังหวะ Triple Metre
คำว่า Passacaglia ถูกเรียกในหลายๆภาษาและเขียนต่างกัน เช่น ภาษาสเปนเรียกว่า Passacalle, ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า Passacaille, ภาษาอิตาเลียนเรียกได้หลายแบบว่า Passacaglia, Passacaglio, Passacagli, Passacaglie เป็นต้น โดยรากศัพท์เดิมนั้นมาจากภาษาสเปน โดยมีคำ 2 คำมาสมาสกัน คือ Pasar แปลว่า การเดิน (to walk) และ calle แปลว่า ถนน (street) รวมเป็น Passacaglia
จุดกำเนิดมาจากการเต้นรำประกอบจังหวะในระหว่างการสลับฉากของการแสดงละคร เป็นการเต้นแบบธรรมชาติไม่ได้พิถีพิถันอะไรมากมาย แต่ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์นั้นกล่าวไว้ว่า ที่จริงแล้ว Passacaglia นั้นมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลีในปี ค.ศ.1606 เป็นจุดเริ่มต้นของดนตรีในอิตาลีในช่วงต้นศตวรรษที่16
Passacaglia นั้นเป็นชื่อที่ถูกแก้ไขในภายหลัง ในช่วงประมาณปี ค.ศ.1620 โดยนักแต่งเพลงชาวอิเลียน ที่มีชื่อว่า Girolamo Frescobaldi ซึ่งเขาเป็นผู้ที่พัฒนาแนวเสียงประสานเหนือแนวเบส และภายหลังก็มีนักแต่งเพลงใช้รูปแบบของเขาในการแต่งเพลงจวบจนถึงศตวรรษที่ 19 และก็ได้กลายเป็นทคนิคที่เรียกว่ารูปแบบ Ostinato แต่จะอยู่ในรูปแบบที่มั่นคงกว่า และมีแบบฟอร์มคล้ายๆกับ Chaconne ซึ่งได้ทำการพัฒนาโดย Frescobaldi โดยทั้ง 2 แบบคือ Chaconne และ Passacaglia นั้นนักดนตรีสมัยใหม่ๆได้พยายามถกเถียงและหาถึงข้อแตกต่างและจุดเด่นของทั้ง 2 แบบนี้ และนำมาใช้ ซึ่งก็ไม่ได้มีการบันทึกไว้ในยุคก่อนๆว่ามันแตกต่างและมีจุดเด่นที่ต่างกันอย่างไร
แต่การศึกษาก็ยังคงดำเนินต่อไป ถึงแม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่มาอย่างแน่ชัดของ Chaconne และ Passacaglia แต่ว่าก็มีนักแต่งเพลงที่ให้คำจำกัดความข้อแตกต่างของทั้ง 2 แบบนี้ ผู้นั้นคือ Percy Goetschius กล่าวไว้ว่า Chaconne เป็นการที่ใช้แนว Soprano เล่นประสานควบคู่ไปกับแนวเบส แต่ว่า Passacaglia นั้นเป็นการเล่นวนจังหวะที่เน้นแค่เพียงแนวเบสเท่านั้น แต่นอกจากนั้นก็มีนักแต่งเพลงอีกท่านหนึ่งคือ Clarence Lucas ได้อธิบายไว้อย่างชัดเจนถึงความแตกต่างของทั้ง 2 แบบนี้ และได้มีนักแต่งเพลงนำแนวคิดของเขาไปใช้ได้อย่างชัดเจน สังเกตุได้จากเพลงในช่วง ศตวรรษที่ 17 จนถึงช่วงก่อนศตวรรษที่ 18
ต่อมาจะกล่าวถึงด้านของนักประพันธ์เพลงบ้าง ดนตรีคลาสสิคในประเทศทางด้านฝั่งตะวันตกที่มีชื่อเสียงด้านเพลง Passacaglia คือ Passacaglia and Fugue in C minor, BWV 582 สำหรับ Organ ของ Johann Sebastian Bach และได้นำมาเรียบเรียงเป็นแบบ Orchestra โดย Ottorino Respighi, Louis Couperin และหลานชายของเขา Francois Couperin ก็เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงด้านการแต่งเพลง Passacaglia
Passacaglia นั้นมีนักดนตรีที่แต่งต่อมาอีกมากมายจนถึงศตวรรษที่ 19 ซึ่งถือว่าเป็นแบบแผนที่ได้รับการพัฒนาและเป็นแนวทางที่ดีในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงของนักแต่งเพลงรุ่นต่อมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น